[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
องค์การบริหารส่วนตำบลตะโละแมะนายินดีต้อนรับทุกท่านครับ
เมนูหลัก
เมนูทั่วไป
ข้อมูลการดำเนินงาน
Okvee Bootstrap sidebar menu
ลิ้งเว็บไซด์ที่เกี่ยวข้อง
ลิ้งหน่วยงานอื่นๆ
Social Network
QR Code Line
อบต.ตะโละแมะนา

  

   เว็บบอร์ด >> ห้องทั่วไป >>
ขั้นตอนดูแลศาลเจ้า ชำระล้างศาลเจ้า  VIEW : 36    
โดย user123

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 1
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 1
Exp : 20%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 49.228.241.xxx

 
เมื่อ : ศุกร์ ที่ 19 เดือน เมษายน พ.ศ.2567 เวลา 23:44:51   

การดูแลศาลเจ้า ไม่ใช่เพียงจะต้องชำระล้างเพียงแค่นั้น ยังรวมถึงภาพรวมทั้งผองบริเวณตัวศาล รวมทั้งของบวงสรวงต่างๆอีกด้วย ดังนี้เพื่อมองสะอาดตา แล้วก็ทำให้ศาลเจ้าไม่หมดสภาพเร็วกว่าเวลาอันควรจะ มาดูกันว่าจะต้องดูแลแบบไหน

วิธีการทำความสะอาดศาลเจ้า ให้มองสะอาดตา รวมทั้งเสริมความเป็นมงคล
ดูแลความสะอาดตัวศาลทั้งสิ้น ทั้งยังข้างนอกรวมทั้งข้างใน
คนจำนวนไม่น้อยบางทีอาจชำระล้างศาลเจ้าเพียงแค่ด้านนอก เพราะเหตุว่ามีความคิดว่าด้านในพวกเราไม่สมควรเข้าไปยุ่ง แม้กระนั้นไม่ใช่ กระบวนการทำความสะอาด จำต้องทำอีกทั้งข้างในและก็ด้านนอก เพื่อสะอาดทั้งผอง ถ้าหากทำเพียงแต่ด้านนอกอาจจะก่อให้กำเนิดความเลอะเทอะได้ไวกว่า

ดูแลความงดงามของศาลเจ้า
ภายหลังชำระล้างแล้ว การตกแต่งศาลให้มองงดงามเป็นสิ่งที่ควรทำ โดยนำพวงดอกไม้มาเสริมแต่ง หรือนำดอกไม้ใส่แจกันมาตั้งไว้เพื่อความสวยสดงดงาม

พากเพียรทำให้ศาลเจ้ามีแสงไฟพอเหมาะพอควร
การที่ศาลเจ้า มืดมิดในช่วงเวลาค่ำคืน บางทีอาจดูแย่และไม่ชวนชม การจุดไฟให้ศาลเจ้านอกเหนือจากการที่จะช่วยทำให้ศาลเจ้าชวนชมงดงามแล้ว ยังช่วยเสริมความเป็นมงคลแก่บ้านของพวกเราด้วย

ดูแลบริเวณศาลเจ้าไม่ให้เปรอะเปื้อน
กระบวนการทำความสะอาดบริเวณรอบๆเป็นเรื่องาำคัญเช่นกัน ถ้าเกิดบริเวณรอบๆไม่สะอาด อาจจะเป็นผลให้ศาลเจ้ากำเนิดความเลอะเทอะได้ง่าย และไม่ชวนมอง เพียรพยายามจัดแจงขยะแล้วก็ใบไม้บริเวณศาลให้สดใสอยู่ตลอด

ขั้นตอนของวิธีการทำความสะอาดตัวศาลเจ้าที่ถูก
ให้นำข้าวของต่างๆออกมาจากศาลเจ้าก่อน เป็นต้นว่า องค์พระ กระถางต่างๆตุ๊กตานางรำ ฯลฯ จัดการให้ว่างเพื่อที่พวกเราจะได้ชำระล้างได้อย่างสะดวกเพิ่มขึ้น
กระทำการปัดฝุ่นออกก่อน แล้วก็ห้ามนำผ้าแฉะมาถูกก่อนจะมีการปัดฝุ่นเด็ดขาด จำเป็นต้องปัดฝุ่นด้วย ไม้ขนไก่ ไม้ปัดฝุ่น ให้หมดก่อน ก็เลยเริ่มนำผ้าแฉะถูตามมา
ถ้าศาลเจ้าเป็นหินอ่อน ให้ใช้น้ำยาที่ใช้ในการทำความสะอาดหินอ่อนชำระล้างได้ จะก่อให้ศาลเจ้าไม่หมองง่ายอีกด้วย
แม้เป็นศาลเจ้านอกบ้าน สามารถนำสายยางฉีดน้ำ ฉีดเพื่อชำระล้างได้ แต่ว่าแม้เป็นในบ้านควรที่จะใช้ผ้าชุบน้ำชำระล้างให้รอบคอบ
คอยให้ศาลเจ้าแห้งก่อน แล้วก็ค่อยนำของที่คัดออกมา นำกลับมาวางไว้ที่เดิม

ข้อสรุป
โดยรวมแล้ววิธีการทำความสะอาดศาลเจ้า ไม่ใช่เรื่องยาก ควรจะชำระล้างเป็นประจำเพื่อศาลเจ้าดูดีรวมทั้งสะอาด เพื่อเสริมความมีโชคให้กับบ้านคุณ ทั้งยังช่วยลดในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการมีสัตว์รวมทั้งแมลงเป็นพิษมาอาศัยอยู่ในศาลเจ้าอีกด้วย

การเลือกศาลเจ้าที่เหมาะสมกับตัวบ้านของคุณก็เป็นข้อสำคัญ ศาลพระภูมิราคาถูกเสริมสิริมงคลเพิ่มโชคลาภ เลือกศาลพระภูมิที่คุณถูกใจได้ที่ Sanmuangrat จัดส่งทั่วทั้งประเทศ พร้อมแบบอย่างศาลเจ้ามากมายก่ายกองให้ท่านได้เลือกซื้อ ราคาไม่แพง ประทับใจทั้งคนทั่วๆไปและก็สายมู